Tư tưởng canh tân của cụ Huỳnh Thúc Kháng_keo bóng da
Ngày 20-4,ưtưởngcanhtâncủacụHuỳnhThúcKhákeo bóng da nhân kỷ niệm 65 năm ngày mất của cụ Huỳnh ThúcKháng (21-4-1947 – 21-4-2012), Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam và UBND tỉnh QuảngNam tổ chức Hội thảo khoa học về thân thế và sự nghiệp của cụ. Đây được xem làcuộc “đánh giá lại” công trạng của cụ Huỳnh với vận mệnh dân tộc thông qua nhữngcâu chuyện còn nguyên tính thời sự, về chữ “liêm”, chữ “sĩ” của người làm quan;về tư tưởng canh tân, nhạy cảm với cái mới và chủ quyền của Việt Nam với quần đảoHoàng Sa.
Liêm- sĩ của người làm quan
Hơn 100 nhà sử học, nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa đã cótham luận quý giá về thân thế và sự nghiệp của cụ Huỳnh. Cụ Huỳnh (sinh năm1876, người làng Thạnh Bình, xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, tỉnh Quảng Nam)không chỉ được biết đến là người học hành đỗ đạt cao mà còn có khí tiết của mộtnhà Nho xứ Quảng. Cụ Huỳnh là một trong những người yêu nước hàng đầu, khởi đầutrong phong trào Duy Tân. Vì vậy, lịch sử nhìn nhận cụ như nhân vật tiêu biểunhất, tạo được gạch nối lịch sử gắn kết phong trào yêu nước của các chiến sĩDuy Tân với phong trào Cách mạng. Trên báo Tiếng Dân, cụ thẳng thắn không tán thànhphương thức “cách mạng bằng bạo lực” nhưng cụ Hồ vẫn giao trọng trách quyền Chủtịch nước của một Nhà nước non trẻ cho cụ Huỳnh lãnh đạo trong 4 tháng ròng, thểhiện niềm tin của cụ Hồ, của cách mạng đối với cụ Huỳnh.
Nhà nghiên cứu Phạm Ngọc Sinh (Phó Giám đốc Sở KH-CN QuảngNam) cho rằng, cụ Huỳnh là người sẵn sàng từ bỏ cái cũ, luôn luôn đi tìm cái mới.Cụ bỏ lối “thi cử xong ra làm quan thời phong kiến” để dấn thân vào con đườngcanh tân đất nước, muốn thay đổi hẳn chế độ cũ. Tinh thần ấy rất trung thực, thẳngthắn, khẳng khái và rất quyết liệt. Cụ ra làm Viện trưởng Viện Dân biểu Trung Kỳ,rồi sáng lập báo Tiếng Dân, rồi về bên cụ Hồ với tinh thần công khai cũng thểhiện ý chí đổi mới đó. Cái tinh thần ái quốc Nho giáo của cụ Huỳnh mang đậmtruyền thống yêu nước của người Quảng Nam, sĩ phu Quảng Nam.
Nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, Đảng ta hiện đang vậndụng Nghị quyết TƯ 4 về nâng cao phẩm chất của đảng viên Đảng Cộng sản thì càngthấy phẩm cách của cụ Huỳnh là mẫu hình của những giá trị truyền thống của dântộc và không ngừng đổi mới theo thời đại. Vì thế, chúng ta không chỉ tri ân ngườixưa mà còn phải lấy nhân cách của người xưa để soi sáng con đường phát triển đấtnước, con đường xây dựng nhân cách con người thời đại. Cụ Huỳnh là biểu hiện rõnhất về “tính cách Quảng”, đó là tinh thần luôn tìm cái mới. Tính cách này gắnvới “địa linh”, cửa ngõ để hướng ra bên ngoài thông qua Hội An, Tourane (Đà Nẵng),nơi du nhập những tư tưởng mới từ châu Âu và Đông Á. Cụ Huỳnh mang tính hay cãigay gắt của người Quảng Nam, điều đó thể hiện tính biện chứng: có phê phán cáicũ thì mới phát triển được. Không phải ngẫu nhiên, Lê Thánh Tông đứng trên đỉnhđèo Hải Vân nhìn về phía Nam mà thấy cả tiền đồ đất nước, con đường sống củadân tộc. “Xứ Quảng” không chỉ rộng về không gian địa lý mà còn rộng thoáng về tưtưởng.
Liên hệ khí tiết, khí phách và tính “hay cãi” của cụ Huỳnhvới người “làm quan” hiện nay, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng, “đội ngũcán bộ hiện nay rất thiếu và yếu” những phẩm cách đó. Cụ Huỳnh được đánh giá làngười khởi đầu cho “văn hóa từ chức” khi từ bỏ chức Viện trưởng Viện Dân biểuTrung Kỳ để bày tỏ thái độ của mình. Trong khi đó, những phẩm cách mà người xưacó hiện nay chúng ta đánh mất rất nhiều, nhất là làm quan phải liêm – sĩ. Chữ“liêm” đi đôi với chữ “sĩ”, trong khi cả 2 phẩm cách này rất thiếu trong độingũ cán bộ của ta hiện nay.
Chủquyền Hoàng Sa trên báo Tiếng Dân
Theo nhà nghiên cứu Hà Thị Sương và Nguyễn Thế Trung(Trung tâm nghiên cứu Biển và Đảo – Đại học KHXH-NV TP.HCM), tư tưởng canh tâncủa cụ Huỳnh còn được thể hiện qua những bài báo về quần đảo Hoàng Sa trên báoTiếng Dân. Trong 16 năm tồn tại của tờ báo Tiếng Dân (1927-1943), cụ Huỳnh cónhững bài viết thể hiện nhận thức của mình về chủ quyền quần đảo Hoàng Sa quabài “Dấu tích Tây Sa (Parasels, Hoàng Sa) trong lịch sử việt Nam ta và giá trịPhủ Biên Tạp Lục” đăng trên báo Tiếng Dân ngày 23-7-1938.
Theo cụ Huỳnh, cần phải sưu tầm, tìm hiểu, nghiên cứu cáctài liệu bằng chữ Hán của các bậc tiền nhân để lại về đảo Tây Sa (Hoàng Sa), vìđây là nguồn tài liệu quý có thể làm chứng cứ pháp lý chứng minh chủ quyền củaViệt Nam về quần đảo Hoàng Sa. “… Một mớ sách chữ Hán của tiền nhân ta trứ tác,lâu nay đã bỏ xó, lề hư bìa nát, phần đông, nhất là bạn thanh niên, cho đó là mộtthứ học mượn, thứ chữ chết, không cần đếm xỉa đến, nay nhân vấn đề đảo Tây Sa,trở thành món tài liệu rất quý giá có quan hệ đến công pháp quốc tế không phảilà ít”, cụ Huỳnh Thúc Kháng viết.
Theo nhà nghiên cứu Hà Thị Sương, cụ Huỳnh không những nhậnthức được vấn đề Hoàng Sa là của Việt Nam mà đồng thời còn dày công sưu tầm,nghiên cứu trong những Hán văn đời trước để tìm ra chứng cứ đầy đủ, chứng chinhHoàng Sa là của nước Nam.
Theo SGGP
相关文章
Video xe chiến đấu Bradley Ukraine bắn cháy 2 xe bọc thép Nga ở Donetsk
Theo Defence Blog, trong ngày 2/6, truyền thông Ukraine đã đăng tải đoạn video ghi lại cảnh quân đội2025-01-25Báo chí thu phí cần lựa chọn phương thức phù hợp với số đông độc giả
Khi hướng đến mô hình trả phí, cũng là lúc các tờ báo điện tử cần đánh giá lại và lựa chọn hình thức2025-01-25- Từ lâu, xe Rolls-Royce đồng nghĩa với sự sang trọng và những người yêu thích ô tô đều biết tới đẳng2025-01-25
Chuyển đổi số trong xã hội là gì?
Động lực chính của xã hội số là công nghệ số, dựa trên sự tăng trưởng thông tin, dữ liệu một cách nh2025-01-254.000 tỷ đồng làm sách giáo khoa điện tử?
-Thông tin được đưa ra chiều 18/8, tại hội thảo “Đề án thí điểm mô hình đổi mới căn bản và toàn diện2025-01-25Cuộc chiến chip trên toàn cầu sẽ ngày càng trở nên tồi tệ
Magdeburg hiện sắp đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực của Mỹ và Châu Âu nhằm đẩy nghiêng c2025-01-25
最新评论